คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การประชุมโครงการ "การพัฒนาองค์กรกองแผนงาน กรมอนามัย"

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

02.05.2556
9
0
แชร์
02
พ.ค.
2556

การประชุมโครงการ "การพัฒนาองค์กรกองแผนงาน กรมอนามัย"

 

สรุปผลการทำกิจกรรมสัมพันธ์ (Walk Rally)

ชื่อฐาน
รายละเอียดฐาน
สิ่งที่ได้รับจากการทำกิจกรรม
ชื่อกลุ่มที่รายงานผล
1. กู้ระเบิด
สมาชิกทุกคนในกลุ่มผูกเชือกไว้กับตัวแล้ว ยืนล้อมเป็นวงกลม จากนั้นช่วยกันใช้เชือกยกระเบิดไปไว้ที่จุดหมายโดยไม่ให้ระเบิดล้ม
ได้เรียนรู้เรื่องความสามัคคี ซึ่งฐานนี้จำเป็นต้องใช้ความสามัคคีกันของทุกคนในกลุ่มจึงจะสำเร็จไปได้ อีกทั้งต้องเชื่อใจและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นด้วย ในการทำงานจำเป็นต้องร่วมมือกันเพื่อให้งานสำเร็จลุล่วง รับฟังคำแนะนำจากเพื่อนร่วมงานก็จะสามารถนำพาไปสู่ความสำเร็จ
สิงโตนำโรค
2. จุดเยือกแข็ง
วิทยากรนำกระติกที่ใส่น้ำเย็นจัดและใส่เหรียญ 2 บาท,1 บาท,50 สตางค์ และ 25 สตางค์ ลงไป ให้สมาชิกทุกคนหยิบเหรียญรวมกันให้ได้ตามจำนวนที่กำหนด
ฝึกความอดทนและการวางแผน รวมถึงการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้น เนื่องจาก ต้องหยิบเหรียญให้ได้ตามจำนวนโดยที่ไม่สามารถมองเห็น ในการทำงานหรือไม่ว่าจะทำอะไร ก็ตามควรมีการวางแผนไว้ล่วงหน้าเสมอ และเมื่อแผนที่วางไว้ไม่เป็นไปตามคาด ต้องมีการรู้จักปรับเปลี่ยนแผนเพื่อแก้ปัญหาหรืออุปสรรคที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการทำงาน
จิ้งจกน่ารัก
3. ใยแมงมุม
ใช้เชือกถักเป็นตาข่ายช่องเล็ก-ใหญ่สลับกันไป และให้สมาชิกแต่ละคนลอดข้ามไปโดยไม่ซ้ำช่องกันและจะต้องไม่ให้โดนตาข่าย
การวางแผน การจัดเตรียมคนให้เหมาะสมกับงาน และการทำงานเป็นทีม เพราะต้องวางแผนในการ จัดลำดับความเหมาะสมว่าคนไหนควรจะลอดช่องไหน โดยดูจากสัดส่วนร่างกาย การทำงานก็เช่นกัน ต้องมีการวางแผนเพื่อให้งานบรรลุวัตถุประสงค์ มอบหมายงานให้เหมาะสมกับคน ไม่ว่าเราจะเป็น เจ้าของโครงการหรือเจ้าของงาน ก็ควรจะต้องรับฟังความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะจากเพื่อนร่วมงาน
หมูปิ้ง
4. ราดหน้า
ฐานนี้วิทยากรจะให้คนหนึ่งปิดตาแล้วเทน้ำ ใส่แก้วที่วางอยู่บนหัวของสมาชิกแต่ละคน โดยจะมี 1 คนคอยบอกทิศทาง
ได้เรียนรู้เรื่องการปฏิบัติงานภายใต้กฎระเบียบวินัย โดยคนที่ออกเสียงบอกทิศทางและตำแหน่งเปรียบเสมือนระเบียบ ส่วนคนที่ปิดตาเทน้ำเป็นผู้ทำตามระเบียบ คนที่นอนประคองแก้วน้ำเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบ น้ำที่เทลงแก้วจะหกหรือได้มากน้อยเท่าใด เปรียบได้กับผลกระทบหรือข้อผิดพลาดจากการไม่ทำตามระเบียบ
กาต้มน้ำ
5. สะพานวัดใจ
ให้สมาชิกในกลุ่มเดินข้ามบ่อน้ำไปยังอีกฝั่งโดยใช้สะพานเชือก
-
-

สรุปผลการทำกิจกรรมสัมพันธ์ (Walk Rally)ชื่อฐานรายละเอียดฐานสิ่งที่ได้รับจากการทำกิจกรรมชื่อกลุ่มที่รายงานผล1. กู้ระเบิดสมาชิกทุกคนในกลุ่มผูกเชือกไว้กับตัวแล้ว ยืนล้อมเป็นวงกลม จากนั้นช่วยกันใช้เชือกยกระเบิดไปไว้ที่จุดหมายโดยไม่ให้ระเบิดล้มได้เรียนรู้เรื่องความสามัคคี ซึ่งฐานนี้จำเป็นต้องใช้ความสามัคคีกันของทุกคนในกลุ่มจึงจะสำเร็จไปได้ อีกทั้งต้องเชื่อใจและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นด้วย ในการทำงานจำเป็นต้องร่วมมือกันเพื่อให้งานสำเร็จลุล่วง รับฟังคำแนะนำจากเพื่อนร่วมงานก็จะสามารถนำพาไปสู่ความสำเร็จสิงโตนำโรค2. จุดเยือกแข็งวิทยากรนำกระติกที่ใส่น้ำเย็นจัดและใส่เหรียญ 2 บาท,1 บาท,50 สตางค์ และ 25 สตางค์ ลงไป ให้สมาชิกทุกคนหยิบเหรียญรวมกันให้ได้ตามจำนวนที่กำหนดฝึกความอดทนและการวางแผน รวมถึงการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้น เนื่องจาก ต้องหยิบเหรียญให้ได้ตามจำนวนโดยที่ไม่สามารถมองเห็น ในการทำงานหรือไม่ว่าจะทำอะไร ก็ตามควรมีการวางแผนไว้ล่วงหน้าเสมอ และเมื่อแผนที่วางไว้ไม่เป็นไปตามคาด ต้องมีการรู้จักปรับเปลี่ยนแผนเพื่อแก้ปัญหาหรืออุปสรรคที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการทำงานจิ้งจกน่ารัก3. ใยแมงมุมใช้เชือกถักเป็นตาข่ายช่องเล็ก-ใหญ่สลับกันไป และให้สมาชิกแต่ละคนลอดข้ามไปโดยไม่ซ้ำช่องกันและจะต้องไม่ให้โดนตาข่ายการวางแผน การจัดเตรียมคนให้เหมาะสมกับงาน และการทำงานเป็นทีม เพราะต้องวางแผนในการ จัดลำดับความเหมาะสมว่าคนไหนควรจะลอดช่องไหน โดยดูจากสัดส่วนร่างกาย การทำงานก็เช่นกัน ต้องมีการวางแผนเพื่อให้งานบรรลุวัตถุประสงค์ มอบหมายงานให้เหมาะสมกับคน ไม่ว่าเราจะเป็น เจ้าของโครงการหรือเจ้าของงาน ก็ควรจะต้องรับฟังความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะจากเพื่อนร่วมงานหมูปิ้ง4. ราดหน้าฐานนี้วิทยากรจะให้คนหนึ่งปิดตาแล้วเทน้ำ ใส่แก้วที่วางอยู่บนหัวของสมาชิกแต่ละคน โดยจะมี 1 คนคอยบอกทิศทางได้เรียนรู้เรื่องการปฏิบัติงานภายใต้กฎระเบียบวินัย โดยคนที่ออกเสียงบอกทิศทางและตำแหน่งเปรียบเสมือนระเบียบ ส่วนคนที่ปิดตาเทน้ำเป็นผู้ทำตามระเบียบ คนที่นอนประคองแก้วน้ำเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบ น้ำที่เทลงแก้วจะหกหรือได้มากน้อยเท่าใด เปรียบได้กับผลกระทบหรือข้อผิดพลาดจากการไม่ทำตามระเบียบกาต้มน้ำ5. สะพานวัดใจให้สมาชิกในกลุ่มเดินข้ามบ่อน้ำไปยังอีกฝั่งโดยใช้สะพานเชือก--คลิกเพื่อดูภาพเพิ่มเติม

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน